THE EFFECT OF SPEAKER TOE-IN

การติดตั้งลำโพง

เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของการตั้งลำโพงและตำแหน่งของลำโพง TOE-IN และ TOE-OUT

บทความนี้จะให้แนวคิดพื้นฐานสำหรับการทำความเข้าใจการติดตั้งวางลำโพง ตำแหน่ง และมุม(TOE-IN) ที่มีผลต่อการได้ยินและการเพิ่มประสิทธิภาพ Soundstage กับ Speaker Placement 

ตำแหน่งแนวtoe-inของลำโพงมีผลอย่างมากต่อเสียง ในแง่ของคุณภาพของเสียงการถ่ายทอดและความสมดุลความรู้สึกรายละเอียดและเราคิดว่าสิ่งสำคัญคือต้องทำความเข้าใจข้อเท็จจริงและข้อมูลบางส่วนที่อยู่เบื้องหลังว่าทำไมเสียงจะเปลี่ยนไปเมื่อคุณเปลี่ยนทิศทาง หรือตำแหน่งของลำโพง TOE-IN และ TOE-OUT

การเปลี่ยนความสัมพันธ์ของตำแหน่งและทิศทางเสียงก็จะมีเปลียนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างเสียงโดยตรงและเสียงสะท้อนในห้อง ทิศทางด้านใน(TOE-IN)จะช่วยลดระดับเสียงสะท้อนที่เริ่มต้นจากผนังด้านข้าง การเพิ่มของเสียงสะท้อนจะน้อยลง ตำแหน่ง Toe-in ยังเปลี่ยนแปลงปริมาณพลังงานความถี่สูงที่อยู่เหนือเสียงประมาณ 4kHz

คุณรับรู้เสียงอย่างไร

เมื่อคุณฟังสื่อบันทึกเสียงในสตูดิโอหรือโฮมเธียเตอร์ภายในบ้านหรือห้องฟังสเตอริโอสิ่งที่คุณรับรู้ในรูปแบบเสียงคือการมันมีการมิกเสียงรวมกันมาหลาย ๆ เสียงชิ้นดนตรีหรือซาวด์เอฟเฟค และ เราสามารถแบ่งผลกระทบของกลุ่มเสียงออกเป็น 3 กลุ่มคือ

1.The direct sound

2.The early reflections

3.The late reflections

www.karaoke-thai.com/

The Listening Area(พื้นที่การฟังที่ดี)

Toe-in Speaker Set-Up

การจัดตั้งลำโพงแบบง่ายๆ คำนึงถึงผู้ฟังเป็นหลัก แบบ toe in คือการติดตั้งที่ถูกวิธี และให้หลีกหลีกเลี่ยง การติดตั้งแบบ toe out

ลองทำดู ไม่มีอะไรตายตัว ปรับตำแหน่งให้อยู่ในตำแหน่ง TOE-IN สามเหลียมด้านเท่า เสร็จแล้วก็ลองฟังดูครับ ไม่จำเป็นให้เป็นตาม ทฤษฎี เป๊ะ จากประสบการณ์

อาจจะ 100% หรือ 80% แล้วฟังดูแล้วอาจจะชอบครับ พอใจแบบใหนเอาแบบนั้น เพราะเครื่องเสียงเป็นของคุณ คุณเป็นคนฟังจะไปตามใจ คนอื่นได้ไงครับ และที่มาของเครื่องเสียงก็แตกต่างกัน การใช้อุปกรณ์ ก็ไม่เหมือนกัน การลองเสียงให้ลองในสถาณที่ใช้งานจริงครับ ถึงจะสมบูรณ์

www.audio-hi-end.com/

#1 โดย: hi end audio [IP: 115.87.78.xxx]
เมื่อ: 2017-05-16 00:35:06
ใครมีประสบการณ์ก็มาเล่ากันฟังนะครับ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,211,762